MASSAGE LÀ GÌ?

Trong quá trình lao động thực tiễn, con người đã phát hiện ra rằng có thể giải tỏa hoặc chữa khỏi bệnh tật khi làm động tác ấn, kích thích,... vào một số vị trí đặc biệt trên cơ thể gọi là huyệt đạo, trải qua thời gian dài nghiên cứu tìm hiểu con người đã nhận thức được vị trí các huyệt và mối quan hệ mật thiết đặc biệt giữa chúng.

MASSAGE  LÀ GÌ?

Trong quá trình lao động thực tiễn, con người đã phát hiện ra rằng có thể giải tỏa hoặc chữa khỏi bệnh tật khi làm động tác ấn, kích thích,... vào một số vị trí đặc biệt trên cơ thể gọi là huyệt đạo, trải qua thời gian dài nghiên cứu tìm hiểu con người đã nhận thức được vị trí các huyệt và mối quan hệ mật thiết đặc biệt giữa chúng.
Khi lấy huyệt người ta thường dựa vào các dấu hiệu thể hiện trên cơ thể, như chỗ lồi ra trên bộ xương, chỗ lồi lõm ở các nếp nhăn cơ bắp, gân, khớp,.. khi hoạt động tay chân. Cũng có thể xác định huyệt vị bằng cách định vị khoảng cách trên xương, tức là phân  theo độ dài quy định.
Tất cả mọi cá nhân từ người già, trẻ em, người cao, thấp, gầy, béo điều có thể áp dụng kỹ thuật này lên người bằng cách day, ấn, miết, bóp, vỗ, véo,... lên các huyệt đạo, các khối cơ,...nhằm giải tỏa căng thẳng, xua tan mệt mỏi, hoặc chữa khỏi bệnh tật. Đây gọi là mát xa (Phương Tây gọi là massage, Phương đông gọi là xoa bóp).


MASSAGE TRUYỀN THỐNG – MÁT XA Y HỌC CỔ TRUYỀN LÀ GÌ?




Là phương pháp trị liệu bằng cách sử dụng các động tác day, ấn là chủ yếu, tập trung vào các huyệt đạo. Massage truyền thống đòi hỏi Kỹ thuật viên phải am hiểu và có kiến thức sâu rộng về cấu tạo cơ thể người, nắm bắt được sự vận hành và mối liên quan giữa các huyệt đạo trên cơ thể, từ đó áp dụng chữa các căn bệnh thường gặp gây ra do sự thiếu cân bằng khí quyết, các bệnh về cơ, xương, khớp,...

Kỹ thuật này thường thấy ở các cơ sở Y học Cổ truyền, tốc độ thực hiện rất nhanh với lực rất mạnh. Chúng ta có thể ngồi trên ghế hay nằm trên giường đều được


MASSAGE THÁI LÀ GÌ?


massage thái

Massage Thái cổ truyền hay còn được gọi là NUAD (nu – át) bằng tiếng Thái, là phản ánh lịch sử lâu dài của phương pháp trị liệu về sức khỏe. Nếu như ai ngược dòng thời gian tìm đến cội nguồn kỹ thuật massage trị liệu được hình thành ở Thái Lan,  sẽ ngạc nhiên khi biết rằng massage Thái không phải xuất phát từ Thái Lan mà lại từ Ấn Độ đến Đông Nam Á.

Người ta biết được rằng người sáng lập ra massage Thái là một bác sĩ ở Bắc Ấn Độ có tên là Jivaka Kumar Bhacca (ja-va-ka-khu-ma-bát-cha), cùng thời với Đức Phật là ngự y của Vua Magadha Bimbisara đã trên 2500 năm. Kumar Bhaccha (khu-ma-bát-cha) được biết đến như là bạn của Đức Phật và là bác sĩ của cộng đồng Tu sĩ Phật giáo. Tên ông được ghi trong kinh phật bằng tiếng Pali, cổ ngữ Phật giáo sử dụng tại trường phía Nam Theravada (hiện được phổ biến nhiều nhất tại Sri Lanka, MyAnMa, Lào, Campuchia và Thái Lan.


Massage Thái chịu ảnh hưởng của những động tác trong bộ môn Yoga, thuốc Ayurvedic, và các huyệt đạo theo y học cổ truyền Trung Quốc. Kỹ thuật viên sử dụng các bộ phận tay, chân dùng thế để tạo ra trọng lực tác động trên cơ thể người được thực hiện đang thả lỏng, chủ yếu là kết hợp hơi thở để kéo, duỗi, căng cơ và mở những khớp xương khó cử động như đầu gối, cổ chân, cổ tay, xương hông, vai và cổ.

Bên cạnh đó động tác ấn được áp dụng triệt để lên tất cả các vùng da xung quanh các khối cơ không riêng gì các huyệt đạo. Kỹ thuật này yêu cầu phải thực hiện trên sàn nhà để đảm bảo đủ diện tích thực hiện và độ an toàn tuyệt đối.
Previous
Next Post »