Tuần trước, Sony cảnh báo rằng mảng kinh doanh PC của hãng có lẽ sẽ có kết quả tệ hơn cả dự đoán trước đó, vốn đã chẳng mấy sáng sủa. Tuy nhiên, diễn biến của thị trường cho thấy tình cảnh này không phải của riêng Sony.
Hôm thứ Sáu tuần trước, Sony thông báo hãng sẽ lỗ tới 1,25 tỉ USD trong năm tài khóa 2013. Đây là lần thứ ba Sony phải điều chỉnh lại dự báo kết quả kinh doanh riêng trong năm 2013 và một lần nữa, doanh số ảm đạm của PC tiếp tục là "tội đồ chính". Không chỉ tiêu thụ chậm chạp mà bộ phận máy tính còn tiêu tốn của Sony tới 30 tỉ yên (293 triệu USD) để tái cơ cấu và cải tổ bộ máy, sau khi Sony đã nhượng lại mảng này cho Japan Industrial Partners hồi tháng 2.
Dễ dàng nhận thấy, một phần nguyên nhân khiến cho người tiêu dùng và các kênh bán lẻ từ bỏ thương hiệu máy tính Vaio quen thuộc là vì Sony đã tuyên bố sẽ rút chân khỏi thị trường PC. Tuy nhiên, toàn bộ "bi kịch PC" thực chất đã bắt đầu từ khi Sony định giá sản phẩm của mình vượt hẳn khỏi mặt bằng chung. Xu hướng người dùng né tránh những laptop cao cấp chỉ khiến cho "bi kịch" xảy đến nhanh hơn mà thôi.
Câu chuyện của Sony hiển nhiên đã dấy lên những hồi chuông cảnh tỉnh cho các đối thủ còn trụ lại với phân khúc laptop cao cấp như Apple. Cũng trong tuần trước, Apple đã tuyên bố sẽ giảm giá MacBook Air đời mới xuống còn 899 USD. Theo sau thông báo này, một loạt cửa hàng bán lẻ cũng tuyên bố giảm giá MacBook Air phiên bản 2013 xuống còn 800 USD.
Với mức giá mới, người tiêu dùng sẽ có thể sở hữu một con MacBook Air 2013 màn hình 11.inch với giá còn rẻ hơn iPad Air 64 GB phiên bản 4G LTE, vốn đang được bày bán với giá 829 USD. Đây hiển nhiên không phải là tin vui gì cho những dòng laptop cao cấp khác như Vaio Pro 11 của Sony - bởi chúng vẫn đang được rao bán trên Amazon với giá trên 1000 USD.
Một điểm nữa cũng cần lưu ý là sự "vươn lên" của iPad: Phiên bản iPad Air 128 GB 4G đang được bán với giá 929 USD, cao hơn rất nhiều so với một chiếc MacBook Air 128 GB đời 2014. Rõ ràng, Apple đã đọc ra được thông điệp của thị trường: Đại hạ giá không chùn tay các sản phẩm cao cấp, không là... chết!
Hãng buộc phải làm điều đó vì theo số liệu thống kê mới nhất của IDC, tốc độ tăng trưởng doanh số laptop của Apple trong quý I/2014 là -7%. Giảm giá dường như là phương thức duy nhất để Apple kích thích sức cầu trở lại, bởi bản thân chất lượng và thiết kế của MacBook Air không có điểm gì đáng phàn nàn.
Động thái của Apple sẽ tạo ra áp lực rất lớn cho các thương hiệu PC khác như Toshiba và Samsung. Không rõ hai hãng này có thể duy trì mức giá bán lẻ 1500 USD cho dòng laptop Kirabook 13 (Toshiba) và ATIV Book 9 Plus 1449 USD (Samsung) trong bao lâu nữa, khi mà mức giá 1500 USD ngày càng bị cho là "không tưởng để tiêu thụ".
Đồng thời, giới phân tích cũng thắc mắc không hiểu Apple sẽ định giá sản phẩm-tin-đồn MacBook Retina 12-inch như thế nào khi sản phẩm này ra mắt trong thực tế, hoặc phải chăng đã đến lúc Táo khuyết cần xem lại giá bán của Retina MacBook Pro, vốn đang có giá khởi điểm là 1299 USD.
Căn cứ vào diễn biến của thị trường lúc này thì chuyện chặt giá có thể sẽ phải xảy ra sớm hơn mong muốn của Apple cũng như tất cả các đối thủ còn lại.
Theo Vietnamnet
VN-Zone - Tin nhanh công nghệ
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon